ĐIỀU RĂN ĐỨNG ĐẦU
Lời Chúa:
Mc 12, 28b-34
Có một người trong
các kinh sư đã nghe Ðức Giêsu và những người thuộc nhóm Xađốc tranh luận với
nhau. Thấy Ðức Giêsu đối đáp hay, ông đến gần Người và hỏi: “Thưa Thầy, trong
mọi điều răn, điều răn nào đứng đầu?” Ðức Giêsu trả lời: “Ðiều răn đứng đầu là:
Nghe đây, hỡi Israel,
Ðức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Ðức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Ðức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực
ngươi. Ðiều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng
có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó”. Ông kinh sư nói với Ðức Giêsu: “Thưa
Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng. Thiên Chúa là Ðấng duy nhất, ngoài Người ra
không có Ðấng nào khác. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực,
và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy
lễ”. Ðức Giêsu thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: “Ông không còn
xa Nước Thiên Chúa đâu!” Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.
Suy niệm:
Ðối với một số bạn trẻ, yêu
chẳng có gì khó.
Yêu là gặp
nhau, quen nhau, nhớ nhau.
Yêu là hẹn
hò, viết thư, tặng quà sinh nhật.
Nhưng dần
dần quan niệm về tình yêu trở nên sâu xa hơn.
Các bạn
nhận ra yêu là trao hiến bản thân,
là hy sinh
chính mình để sống cho người khác.
Tình yêu
đích thực không dễ như nhiều người lầm tưởng.
Vào ngày
tận thế, chúng ta sẽ bị xét xử về tình yêu.
Một vị kinh sư tốt lành hỏi
Ðức Giêsu
về điều
răn đứng đầu trong số 613 khoản luật.
Ngài trích
Ngũ Thư để tóm lại trong hai điều răn chính:
yêu Thiên
Chúa hết lòng và yêu tha nhân như chính mình.
Tất cả lề
luật cô đọng trong một thái độ là yêu mến.
Giữ luật
mà quên yêu mến có thể dẫn đến óc nệ luật.
Giữ luật
phải trở nên phương thế để bày tỏ tình yêu.
“Yêu mến
là chu toàn lề luật” (Rm 13,10).
Thánh Augustinô phàn nàn là
mình đã yêu Chúa quá muộn.
Còn chúng
ta lại thấy mình yêu Chúa quá ít và hời hợt.
Khi nghe
Ðức Giêsu nhắc lại lời kinh của người Do Thái:
“Ngươi
phải yêu mến Ðức Chúa, Thiên Chúa của ngươi,
với trọn
cả trái tim ngươi, với trọn cả linh hồn ngươi,
với trọn
cả trí khôn ngươi, với trọn cả sức lực ngươi...”,
ta mới
thấy đòi hỏi quyết liệt của Thiên Chúa.
Ngài muốn
ta yêu Ngài bằng tất cả con người mình.
Cụm từ “với
trọn cả” được lặp lại nhiều lần
như nhắc
ta chẳng nên giữ điều gì lại.
Sống điều răn thứ nhất là
đặt Chúa lên trên hết,
là dành ưu
tiên một cho Chúa giữa những ưu tiên.
Coi Chúa
là tất cả, mãn nguyện vì có Chúa.
Dành cho
Chúa tất cả, để Chúa chiếm trọn mình.
Ðiều răn
thứ hai bắt nguồn từ điều răn thứ nhất:
yêu người
thân cận như chính mình.
Người thân
cận là mọi người chẳng trừ ai.
Chỉ trong
Chúa tôi mới có thể yêu thương đến vô cùng.
Trong
Chúa, tôi nhận ra tha nhân là anh em, con một Cha,
là hình
ảnh của Ðức Kitô đang cần tôi giúp đỡ.
Trong
Chúa, tôi cảm nhận phẩm giá đích thực của một người,
dù đó là
một thai nhi, một phạm nhân hay người mất trí.
Tình yêu
thực sự với Thiên Chúa đưa tôi về với anh em.
Tình yêu
anh em đòi tôi gặp gỡ Thiên Chúa
để múc lấy
nơi Ngài sức mạnh hầu tiếp tục hiến trao.
Ðó là nhịp
đập bình thường của trái tim người Kitô hữu,
cứ đong
đưa giữa hai tình yêu.
Hay đúng
hơn chỉ có một tình yêu:
tôi yêu
tha nhân trong Chúa và tôi yêu Chúa nơi tha nhân.
Ðức Giêsu đã sống đến cùng
hai điều răn Ngài dạy.
Ngài sống
để yêu và chết vì yêu.
Tình yêu
của Ngài là lễ toàn thiêu và hy tế.
Mỗi tối
tôi lại xét mình về tình yêu
để thấy
mình còn yêu quá ít.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét