29/08 – Thứ tư.Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết.
"Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu của Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa".
Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết
Sống
cuộc đời nhiệm nhặt và can đảm, thánh Gioan Baotixita đã trở nên một
tấm gương sáng cho những ai đang đổ máu chiến đấu vì danh Ðức Kitô, đồng
thời ngài đã thực hiện được hai con đường thánh thiện mà người tín hữu
phải noi theo.
Nếu
ngày sinh nhật của ngài cùng với tâm tình thống hối để bước vào mùa
vọng là như một lời loan ban ơn cứu độ đã gần đến trong vui mừng và hân
hoan, thì ngày hôm nay, cuộc tử nạn của ngài đã nói lên đặc tính của một
vị tiên tri hoàn toàn đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa. "Ngài đã
không sợ hãi, lớn tiếng trước mặt các vua chúa. Ngài đã hiến mạng sống
cho công bình và chân lý". Ngài đã tự xóa nhòa trước Thiên Chúa khi thời
giờ đã điểm và ngài đã trở nên nhân chứng hào hùng nhất cho niềm tin
nơi Ðấng Tối Cao.
Lời Chúa: Mc 6, 17-29
Khi
ấy, Hêrôđê đã sai đi bắt Gioan và giam ông trong ngục: nguyên do tại
Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan bảo
Hêrôđê: "Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình". Phần Hêrôđia,
nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê
kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông
lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe.
Dịp
thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các
quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ
Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê
và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: "Con muốn gì,
cứ xin, trẫm sẽ cho", và vua thề rằng: "Con xin bất cứ điều gì, dù là
nửa nước, trẫm cũng cho". Cô ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì?" Mẹ cô đáp:
"Xin đầu Gio-an Tẩy Giả". Cô liền vội vàng trở vào xin vua: "Con muốn
đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa". Vua buồn
lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho
thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt
trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa
trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ.
Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ.
SUY NIỆM 1: Cái chết của một tiên tri.
Qua
lệnh truyền của một bạo chúa, một chiếc gươm gieo, một chiếc đầu rơi
trong ngục tối. Ðó là những diễn tiến đã kết thúc cuộc đời của thánh
Gioan Tẩy Giả, một biến cố mà Giáo Hội mời gọi chúng ta tưởng niệm hôm
nay.
Chúng
ta đã thấy một lời thề thiếu khôn ngoan, một quan niệm thiển cận về
danh dự của một bạo chúa cũng như lòng hận thù của một hoàng hậu lăng
loàn đã đưa Gioan Tẩy Giả vào cái chết. Nhưng đây là cái chết đã nâng
ngài lên cao trên đài danh vọng, danh vọng của các vị tiên tri đích
thực, vì Gioan cũng bị đau khổ, giam cầm và chết vì lời mình rao giảng.
Gioan
Tẩy Giả cũng đã tự ví mình là "tiếng kêu trong xa mạc: Hãy dọn đường
lối cho ngay thẳng" và ngài đã đóng trọn vai trò này qua việc tích cực
rao giảng và làm Phép Rửa thống hối. Tích cực vì ngài đã dám vạch mặt
chỉ tên những vấp phạm của tất cả mọi người, không nể nang, không khiếp
sợ, kể cả những tội lỗi của các vua chúa là những người nắm toàn quyền
sanh sát thời bấy giờ, cụ thể là tội loạn luân của vua Hêrôđê và hoàng
hậu Hêrôđiađê.
Qua
đó, Gioan Tẩy Giả đã sống để nói lên sự thật và đã chết để bảo vệ sự
thật: sự thật về hiện tình của xã hội, sự thật về thực trạng của từng cá
nhân và sự thật về chính mình. Gioan tuyên bố rõ ràng ngài không phải
là Ðấng Cứu Thế, nhưng chỉ là người được kêu gọi để đóng vai trò Tiền Hô
chuẩn bị cho ngày Ðấng Cứu Tinh sẽ đến.
Mọi
Kitô hữu chúng ta cũng được kêu mời để đáp lại tiếng gọi. Và mặc dù
không ai có thể tái diễn vai trò của thánh Gioan Tẩy Giả, nhưng mọi Kitô
hữu phải tiếp diễn sứ mệnh của ngài trong mọi hoàn cảnh mình đang sống.
Ðó là sứ mệnh làm chứng nhân cho Chúa Giêsu.
(Trích trong ‘Lẽ Sống’ của R. Veritas)
SUY NIỆM 2: Vị Thánh Can Đảm Và Cương Quyết
Những
trang Tin Mừng của thánh sử Marcô nói về Gioan Tẩy Giả quả thực gây ấn
tượng mạnh cho những ai tìm gương một vị thánh can đảm dám nói lên sự
thật, mặc dầu khi biết rằng nói lên điều mình phải nói sẽ nhận lại hậu
quả không lường trước: “Vị Thánh đó là Gioan Baotixita, vị ngôn sứ kiên
cường không bao giờ sợ chết”. Phúc Âm của thánh Marcô 6, 14 viết: “Vua
Hêrôđê nghe biết về Đức Giêsu, vì Người đã nổi danh. Có kẻ nói: “Đó là
ông Gioan Tẩy Giả từ cõi chết chỗi dậy, nên quyền làm phép lạ mới tác
động nơi ông. “Kẻ khác nói: “Đó là ông Êlia”. Kẻ khác nữa lại nói: “Đó
là một ngôn sứ như một trong các ngôn sứ”. Vua Hêrôđê nghe thế liền nói:
“Ông Gioan, ta đã cho chém đầu, chính ông đã chỗi dậy!” (Mc 6, 14-16).
Những
câu Tin Mừng của thánh Marcô chúng ta vừa nghe trên đây minh chứng:
“Vua Hêrôđê đang lo âu về sự hiện diện của Chúa Giêsu và cho thấy sự tàn
ác của một cường bạo Hêrôđê đã đang tâm truyền lệnh chém đầu Gioan Tẩy
Giả vì Người dám nói lên sự thật: Vua không được lấy vợ của anh Ngài”
(Mc 6, 18).
Đọc
đoạn Tin Mừng 6, 17-29 của thánh Marcô trong ngày lễ kính nhớ thánh
Gioan Tẩy Giả chúng ta thấy thật chua xót và mỉa mai. Cái chua xót bởi
vì chỉ với một lời hứa với đứa con gái riêng của người vợ loạn luân của
mình bà Hêrôđia (Mc 6, 23). Vua sẵn sàng cho lệnh chém đầu Gioan Tẩy
Giả. Cái chua xót càng dâng cao khi Vua Hêrôđê cho thị vệ chém đứt đầu
Gioan Tẩy Giả và đặt trên mâm theo lời xúi giục của bà Hêrôđia (Mc 6,
24-25). Sự việc càng mỉa mai hơn khi Vua vừa tỉnh vừa say và để hồn mình
mê ly theo điệu vũ của đứa con gái của bà Hêrôđia (Mc 6, 22). Đối với
chúng ta đọan Tin Mừng của thánh Marcô 6, 26 càng làm chúng ta ngao ngán
vì con người dâm ô, bạo tàn và chà đạp sự thật, chà đạp công lý và vượt
trên cả pháp luật của đất nước mà Hêrôđê trị vì: “Nhà Vua buồn lắm,
nhưng vì lời thề, và khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với con gái
Hêrôđia”.
Một
lệnh truyền của một bạo Chúa trong lúc say sưa chè chén với bọn bá quan
văn võ và các thân hào miền Galilê trong ngày sinh nhật của mình (Mc 6,
21). Một lời hứa dựa trên cảm tính, hết sức thô bạo và coi thường luật
pháp của mình, Hêrôđê đã làm một việc hết sức tàn nhẫn, giết chết một vị
ngôn sứ vô tội để thỏa mãn thú tính đê hèn của mình. Cái chết của Gioan
Tẩy Giả đã là một lời cảnh tỉnh tất cả những ai quyết định thiếu khôn
ngoan, thiển cận, ích kỷ, đê hèn chỉ nghĩ tới mối lợi đê tiện của cá
nhân mình mà quên đi việc lớn lao hơn: “đại nghĩa”. Thánh Gioan Tẩy Giả
đã chết đi nhưng sự ra đi của Ngài được nâng cao trên đài danh vọng,
danh vọng của những vị ngôn sứ đích thực, những ngôn sứ dám nói lên sự
thật, vì Gioan Tẩy Giả cũng đã chịu cầm tù, đau khổ trong tù ngục, và
chết để làm chứng cho những lời rao giảng của mình.
Thánh
Gioan Tẩy Giả đã sống hoàn toàn đúng nghĩa của một vị ngôn sứ chân
chính, đích thực, Ngài đã hoàn toàn đáp trả lại lời mời gọi yêu thương
của Thiên Chúa: “Ngài đã không sợ hãi, lớn tiếng trước mặt các Vua Chúa.
Ngài đã hiến mạng sống cho công bình và chân lý”. Thánh Gioan Tẩy Giả
đã vạch mặt chỉ tên mọi người sống bê tha, tội lỗi. Lời rao giảng sám
hối và phép rửa cải tà qui chánh, cải hoá nội tâm của Ngài đã nói lên
một sự thực muôn đời: “Tất cả đều phải sám hối và ăn năn”. Thánh nhân đã
không chùn bước trước những thế lực mạnh nhất lúc đó là Hêrôđê. Ngài đã
can đảm nói lên việc Hêrôđê cướp vợ của anh mình là Philíp, nàng
Hêrôđia… Sự can đảm và cương quyết của Ngài đã bị cường bạo đè bẹp bằng
lời hứa thật đê hèn và thô bạo. Nhưng cái chết của thánh Gioan Tẩy Giả
đã minh chứng cho chân lý ngàn đời: “Sự thật sẽ giải phóng tất cả”.
Gioan Tẩy Giả đã chết đi để bảo vệ cho sự thật, minh chứng cho Chúa Giêsu: “Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống” (Ga 14, 6).
Gioan
Tẩy Giả chỉ là vị ngôn sứ dọn đường cho Chúa Cứu Thế: “Tôi chỉ là
tiếng kêu trong hoang địa, để dọn đường cho Chúa đến” (Mc 1,23) và khi
Đấng Thiên Sai đến, thánh nhân xác định rõ ràng: “Người phải nổi bật
lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3, 30). Thánh Gioan Tẩy Giả đã trở nên
chứng nhân tuyệt vời và hoàn hảo nhất nơi Đức Kitô Giêsu.
Lạy
Thánh Gioan Tẩy Giả, xin cầu bầu cho chúng con trước ngai toà Chúa để
niềm tin của chúng con được nâng cao hầu chúng con luôn sẵn sàng đáp trả
lại lời mời gọi của Chúa: “làm chứng nhân cho Chúa Giêsu trong mọi hoàn
cảnh của cuộc đời”. Amen.
Lm Nguyễn Hưng Lợi
SUY NIỆM 3: Lễ thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết
Thánh
Gioan tẩy giả là người anh họ của Đức Chúa Giêsu. Thân mẫu ngài là
thánh nữ Êlizabeth và thân phụ ngài là ông Zacaria. Chương đầu tiên của
Tin mừng theo thánh Luca thuật lại biến cố sinh nhật tuyệt vời của thánh
Gioan. Và Tin mừng theo thánh Marcô, nơi chương thứ 6, các câu 14-29,
kể lại những chi tiết tàn bạo về cái chết của Gioan tẩy giả.
Vua
Hêrôđê lấy vợ của anh mình là bà Hêrôđia. Gioan nói cho Hêrôđê biết
điều ấy là sai, nhưng Hêrôđê và Hêrôđia không muốn nghe và giữ giới luật
của Thiên Chúa. Họ chỉ muốn làm theo ý riêng mình. Và Gioan tẩy giả đã
phải trả giá cho lòng tốt của ngài! Tuy nhiên, thánh nhân không thể hành
động theo cách khác được. Ngài không im lặng trước tội lỗi và bất công.
Sứ mệnh của Gioan là mời gọi người ta cải hối cuộc đời; và ngài mong
muốn cho hết thảy mọi người được ơn giao hòa cùng Thiên Chúa.
Hêrôđia
đã giữ mối hận thù đối với Gioan. Và khi dịp thuận tiện xảy đến, bà đã
ra tay sắp đặt để Gioan bị chém đầu. Gioan đã phải chấp nhận những hậu
quả nghiệt ngã cho việc giảng dạy chân lý Phúc âm.
Thánh
Gioan tẩy giả rao giảng phép rửa sám hối, chuẩn bị cho người ta đón
nhận Đấng Mêsia. Ngài đã làm phép rửa cho Chúa Giêsu trong dòng sông
Giođan và được hưởng kiến niềm vui vì sứ mệnh công khai của Chúa Giêsu
đã khởi sự. Gioan tẩy giả đã khích lệ các môn đồ của mình đi theo Đức
Chúa Giêsu. Ngài biết rằng danh Chúa phải tỏa sáng ra, còn danh mình
phải lu mờ đi. Trong chương thứ nhất Phúc âm theo thánh Gioan, thánh
Gioan tẩy giả nhận mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa, chỉ thức tỉnh
người ta hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng mà thôi! Thánh nhân mời gọi
mọi người hãy sẵn sàng để chuẩn bị đón nhận Đấng Mêsia. Sứ điệp của
Gioan tẩy giả phải chăng cũng là sứ điệp của mỗi người chúng ta?
Chúng ta hãy nài xin thánh Gioan tẩy giả giúp chúng ta luôn sẵn sàng để đón nhận Chúa Giêsu ngự đến trong cuộc sống của mình.
SUY NIỆM 4: Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết
Bài tường thuật của Mác-cô về cái chết của Thánh Gioan Tẩy giả rất rõ ràng và dễ hiểu. Ta cần ghi nhớ 2 điều:
- Gioan đã chết vì can đảm nói sự thật, theo đúng chức năng ngôn sứ của mình.
-
Cái chết của Gioan có nhiều nét tiên báo cái chết của Chúa Giêsu, vị
ngôn sứ tiêu biểu: chết do can đảm sống sứ mạng của mình, chết do ác tâm
của con người, chết trong sự thương tiếc của các môn đệ.
1. Trước hết, ta hãy nhìn vào Hêrôđê:Một
con người vẫn còn lương tâm (“vua nể sợ Gioan vì biết ông là người công
chính thánh thiện; vua che chở ông. Khi nghe Gioan nói, nhà vua rất
phân vân nhưng lại cứ thích nghe”), nhưng rồi lại không can đảm làm theo
tiếng lương tâm của mình.
Văn
hào Chateaubriand của Pháp vào thế kỷ 19 đã viết về lương tâm con người
như sau: “Con sư tử sau khi giết và ăn thịt con mồi có thể nằm lăn ra
ngủ, nhưng con người không thể ngủ yên sau khi giết hại một người đồng
loại của mình”.
Thi
hào Victor Hugo trong bài thơ “Lương tâm” đã mô tả tâm trạng vô cùng
đau thương của Cain sau khi đã giết em mình là Abel: “Cho dẫu Cain có đi
đâu, cho dẫu ông có đào một huyệt sâu trong lòng đất để trú ẩn, ánh mắt
lương tâm cũng không bao giờ buông tha cho ông”.
Con
người có phẩm giá cao cả vì con người có lương tâm. Lương tâm chính là
ánh mắt yêu thương của Thiên Chúa không ngừng dõi theo con người để mời
gọi thôi thúc con người vươn lên. Thảm trạng đau thương nhất của cá nhân
cũng như của xã hội chính là tiếng nói của lương tâm bị bóp nghẹt. Xét
cho cùng, thảm trạng ấy cũng đồng lõa với việc loại bỏ Thiên Chúa ra
khỏi cuộc sống. Khi ánh mắt yêu thương của Thiên Chúa không còn nhìn
xuyên qua tâm hồn con người nữa, thì đó là lúc con người đang dãy chết.
2. Ta nhìn tiếp đến bà Hêrôđia:Một
người đàn bà hoàn toàn để cho dục tình lôi cuốn. Vì dục tình, bà đã
loạn luân. Vì thế, khi Gioan vạch tội bà, bà không ngại tìm dịp giết
Gioan để không ai còn ngăn cản được cộc sống loạn luân của mình nữa.
Bà
Hêrôđia đã làm những điều mà có lẽ ai trong chúng ta cũng lên án. Thế
nhưng, xét cho kỹ thì trong thiên hạ cũng chẳng thiếu gì những người như
thế. Không phải chỉ là loạn luân mà còn biết bao nhiêu tội ác khác
nhiều khi còn tệ hơn nữa.
Tại
một xứ Hồi giáo nọ, có người đàn ông bị vua ra lệnh treo cổ vì ăn trộm
thức ăn của người khác. Như thường lệ, trước khi bị xử, tội nhân được
nhà vua cho phép xin một ân huệ. Kẻ từ tội liền xin nhà vua:
-
Tâu bệ hạ, xin cho thần được chồng một cây táo. Chỉ trong một đêm thôi,
hạt giống sẽ nảy mầm, mọc thành cây và có trái ăn tức khắc. Đây là một
bí quyết mà cha thần đã truyền lại cho thần. Thần tiếc là khi thần chết
đi rồi, bí quyết này sẽ không truyền lại cho hậu thế được.
Nhà
vua truyền chuẩn bị mọi sự để sáng hôm sau người tử tội sẽ biểu diễn
chồng táo. Đến giờ hẹn, trước mặt vua và các quan văn võ, tên trộm đào
một cái lỗ nhỏ và nói:
- Chỉ có người nào chưa hề ăn trộm của người khác mới trồng được hạt giống này. Vì tôi đã lỡ ăn trộm nên không trồng được.
Nhà vua tin lời, nên quay sang nhìn tể tướng. Sau một lúc do dự, vị tể tướng thưa:
-
Tâu bệ hạ, thần nhớ lúc còn niên thiếu thần cũng đã có lần lấy của
người khác. Thần cảm thấy không đủ điều kiện trồng hạt táo này.
Nhà
vua đảo mắt nhìn quanh các quan văn võ đang có mặt. Ông nghĩ may ra
quan thủ kho trong triều là người nổi tiếng trong sạch có thể đủ điều
kiện. Nhưng quan thủ kho cũng lắc đầu từ chối và tuyên bố với mọi người
rằng ông cũng đã có lần gian tham trong chuyện tiền bạc.
Bấy giờ người tử tội mới chua xót lên tiếng:
-
Các ngài là những kẻ quyền thế cao trọng, không thiếu thốn điều gì. Vậy
mà các ngài không thể trồng được hạt táo này, chỉ vì các ngài cũng đã
có lần lấy của người khác. Còn tôi, một con người khốn khổ, chỉ lỡ lấy
thức ăn của người khác ăn cho đỡ đói, thế mà các ngài lại kết án treo cổ
tôi.
Nghe thế, nhà vua và cả triều thần như xốn xao trong lương tâm. Ông bèn ra lệnh phóng thích người ăn trộm.
3. Ta hãy nhìn nàng Salômê:một người có tài mà không có đức. Cô đã dùng tài múa nhảy của mình để đòi phần thưởng là cái đầu của một vị ngôn sứ.
Tài
năng của con là những nén bạc Chúa trao để cho con sử dụng mà làm việc
tốt phụng sự Chúa và phục vụ mọi người. Phục vụ chứ không khai thác để
thỏa mãn những đam mê hay vơ vét vào cho mình. Chỉ khi nào, con người
biết phục vụ thì lúc đó họ mới thấy cuộc đời của mình đậm đà ý nghĩa.
Dương
Chấn, người đất Quan Tây đời nhà Hán, làm quan Thái Úy, tính tình thanh
liêm, chánh trực. Khi đang làm Thứ Sử, ông có tiến dẫn Vương Mật làm
Lệnh Doãn huyện Xương Ấp.
Một
hôm, trời tối đi ngang qua Xương Ấp, Dương Chấn nghỉ lại đó một đêm.
Vương Mật lén đem 10 lượng vàng đến để đền ơn thuở trước. Dương Chấn
thấy vậy, trách Vương Mật:
- Ta biết tài ngươi, mà ngươi không biết được lòng ta.
Vương Mật cố năn nỉ:
- Đêm hôm khuya khoắt, không có một ai hay biết, ngài sợ gì?
Dương Chấn nghiệm mặt đáp:
-
Sáng thì có trời đất biết, tối thì có quỷ thần soi biết, trong có ta
biết, ngoài có ngươi biết. Chỗ hay biết có nhiều như vậy, sao ngươi gọi
là không ai biết?
Chúng
ta hãy xin Chúa cho chúng ta biết sống tốt đối với mọi người để cho
lương tâm của chúng ta lúc nào cũng được thanh thản và bình an.
SUY NIỆM 5: Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết
Có
những cái chết để lại cho đời niềm thương nhớ khôn nguôi. Có những sự
ra đi làm cho con người thương nhớ, nhắc nhớ tên người chết mãi mãi
không ngơi. Có những cái chết khiến người khác trề môi, phỉ nhổ. Chết là
trở về nơi cũ. Chết là ra đi. Chết là trở về với Thiên Chúa, Đấng tạo
dựng và tác sinh. Cái chết của thánh Gioan tẩy Giả, Giáo Hội mừng kính
hôm nay khiến nhân loại phải ghi nhớ, khiến nhiều người thương tiếc,
nhưng cũng không khỏi nguồn rủa sự điên rồ, ngạo nghễ và dại gái, khôn
nhà dại chợ của Hêrôđê, một vị vua tàn ác và thiếu tư cách làm người.
Một cái đầu, một sự trả giá vô biên
-
Hêrôđê đã đi vào con đường tội lỗi. Sự dại gái, khôn nhà, dại chợ của
Hêrôđê đã khiến vị vua này trở nên ngông cuồng điên dại. Sống trong tội
lỗi,tâm hồn của Hêrôđê đã trở nên mù quáng, tối tăm. Ở trong bóng tối,
Hêrôđê đã không còn biết phân biệt đâu là phải, đâu là trái. Ông đã hành
động tùy tiện việc nước, đã ăn chơi, chè chén trác táng. Ông không còn
biết nhận ra sự thật. Số là Hêrôđê đã cướp vợ của ngay người em mình. Sự
loạn luân không thể tha thứ, đã làm cho Gioan Tẩy Giả phải lên tiếng
quở trách nặng lời hành động vô luân của Hêrôđê và Hêrodias, vợ loạn
luân của Hêrôđê. Đúng như lời Kinh Thánh nói: “Có một người được Thiên
Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh
sáng…” (Ga 1,6-7).
-
Gioan không phải là ánh sáng, nhưng Gioan tới để minh chứng về ánh
sáng. Vì chứng minh cho Chúa Giêsu là sự thật, là ánh sáng. Gioan đã
không bao giờ chịu khuất phục trước những việc chướng tai gai mắt của
con người, của xã hội đương thời và của nhân loại. Gioan đã có lần nói:
“Có Đấng đến sau ông và ông không xứng đáng cởi giây dép của Ngài”.
Gioan quả thực đã tới trần gian để dọn đường cho Chúa Cứu Thế. Làm công
tác dọn đường, Gioan đã sống đích thực sứ mạng của vị tiên tri. Ngôn sứ
phải nói lên sự thật và không bao giờ sợ nguy hiểm cho dù công tác của
vị ngôn sứ luôn gặp sự hiểm nguy. Để làm chứng cho Đấng cứu thế, Ngài đã
nói công khai với mọi người khi họ lầm tưởng Gioan là Đức Kitô: “Người
phải lớn lên,còn tôi phải nhỏ lại”. Gioan đã lớn lên trong sự minh chứng
cho sự thật. Chống lại hành động loạn luân và dâm dật của đôi dâm phụ
Hêrôđê và Hêrodias. Gioan Tẩy Giả đã phải chấp nhận cái bi đát nhất của
cuộc đời ngôn sứ của mình: cái chết. Hêrôdias vì không chấp nhận sự
thật, không chịu nổi lời quở trách của vị tiên tri. Nên đã căm thù tìm
cơ hội khử trừ vị ngôn sứ đầy uy tín. Với sự nhảy múa cuồng nhiệt nhân
ngày sinh nhật, Hêrodiađê đã làm ngây ngất vua Cha. Cái đầu,vẫn là sự
căm tức ngông cuồng của Hêrôdias. Đầu của vị ngôn sứ Gioan Tẩy Giả đã
nằm gọn trong chiếc dĩa trước mặt Hêrôđê.
Lời chứng đáng giá nhất của ngôn sứ Gioan Tẩy Giả
-
Dù biết rằng mình sẽ phải chấp nhận cái bi đát nhất của cuộc đời, Gioan
Tẩy Giả vẫn nói lên tiếng nói bất khuất của vị ngôn sứ. Mọi tiên tri
đều phải trả giá cho lời chứng của mình. Gioan Tẩy Giả đã sống anh dũng,
can trường với lời nói của mình.Cái đầu phải trả là giá nặng nề và đáng
nguyền rủa nhất của vị ngôn sứ sau cái chết chịu đóng đinh nơi thập giá
đối với người Do Thái lúc đó. Gioan Tẩy Giả đã tự xóa nhòa mình để cho
Đấng cứu độ lớn lên trong lịch sử nhân loại.Lời chứng và cái chết của
Ngài, đã nói lên sự thật muôn đời là Gioan đã hoàn toàn đáp trả hoàn
toàn lời mời gọi của Thiên Chúa: “Ngài không sợ hãi,lớn tiếng trước mặt
các vua chúa. Ngài đã hiến mạng sống cho công bình và chân lý”.
(Lm Nguyễn Hưng Lợi)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét