Đạo đức giả
Lời Chúa: Mt 23, 13-22
Khi ấy, Đức Giêsu
nói với các kinh sư và người pharisêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh
sư và người pharisêu giả hình! Các người khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ
vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ
vào. Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người pharisêu giả hình! Các người
nuốt hết tài sản của các bà góa, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ,
cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn. Khốn cho các người, hỡi các
kinh sư và người pharisêu giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ
cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ
đáng xuống hỏa ngục gấp đôi các người. Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường
mù quáng! Các người bảo: ‘Ai chỉ Ðền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn
ai chỉ vàng trong Ðền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc’. Ðồ ngu si mù quáng! Thế thì
vàng hay Ðền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? Các
người còn nói: ‘Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ
lễ vật trên bàn thờ mà thề thì bị ràng buộc’. Ðồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay
bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? Vậy ai chỉ bàn
thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. Và ai chỉ Ðền Thờ mà
thề, là chỉ Ðền Thờ và Ðấng ngự ở đó mà thề. Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai
Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.”
Suy niệm:
Trong Bài
Giảng trên núi, Đức Giêsu đã nói đến Các Mối Phúc.
Ngài chúc mừng những ai thuộc về
Nước Trời bằng các lời Phúc cho.
Còn trong chương 23 của Tin Mừng
Mátthêu,
Đức Giêsu lại 7 lần dùng lối nói Khốn cho,
khi nói với giới lãnh đạo Do Thái
giáo là các kinh sư và nhóm Pharisêu.
Đức Giêsu không phải là người đầu
tiên dùng lối nói khó chịu này.
Các ngôn sứ thời xưa như Amốt hay
Isaia (Am 6, 1; Is 5, 8-24)
cũng đã lắm khi dùng lối nói này để
tố cáo những người quyền thế.
Mục đích của các ngôn sứ là vạch
trần những sai phạm của họ,
và cảnh báo cho mọi người biết mà
tránh xa.
Đức Giêsu
đã nói như một vị ngôn sứ.
Khi nói khốn cho, Ngài không có ý nguyền rủa hay kết án ai,
cho bằng nói lên sự đau xót, thậm
chí giận dữ đến độ trách phạt.
“Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! khốn
cho ngươi, hỡi Bétsaiđa!”
Đức Giêsu đã nói như thế với các
thành phố từ chối Ngài (Mt 11, 21).
“Khốn cho kẻ nào nộp Con Người, thà
nó đừng sinh ra thì hơn” (Mt 26, 24).
Đây không phải là một lời chúc dữ
cho Giuđa,
hay kết án anh phải đời đời hư mất.
Đúng hơn đây diễn tả một tiếc nuối
xót xa về tội của người môn đệ.
Vào thời
thánh Mátthêu viết sách Tin Mừng, từ sau năm 70,
có một sự xung đột nghiêm trọng
giữa các Kitô hữu gốc Do Thái
với những nhà lãnh đạo Do Thái giáo
lúc bấy giờ.
Bài Tin Mừng hôm nay phản ánh sự
căng thẳng đó.
Các vị kinh sư và những người pharisêu
đầy quyền lực
không muốn đồng bào của mình tin
vào một ông Giêsu bị đóng đinh.
Ai tin sẽ bị trục xuất khỏi hội
đường (x. Ga 9, 22).
Như thế họ đã khóa cửa Nước Trời để
chẳng ai vào được, kể cả họ (c. 13).
Các vị kinh sư và nhóm Pharisêu
hăng say trong việc truyền giáo.
Họ muốn làm cho dân ngoại trở thành
Dân Chúa.
Tiếc thay, sau khi đã vào đạo rồi,
những người tân tòng này
có thể trở nên cứng nhắc vì nệ
luật, và rơi vào thói giả hình.
Họ “trở thành con cái của hỏa ngục
gấp đôi các ông” (c. 15).
Đức Giêsu cũng tố cáo sự phân biệt
quá chi li về giá trị những lời thề.
Đối với Ngài, thề nhân danh Đền thờ
hay vàng trong Đền thờ,
nhân danh bàn thờ hay lễ vật trên
bàn thờ (cc. 16-20),
thì cũng chẳng khác gì thề nhân
danh chính Thiên Chúa (cc. 21-22).
Tất cả lời thề đều phải được giữ
như nhau, đều ràng buộc như nhau.
Những lời
tố giác của Đức Giêsu đối với giới lãnh đạo Do Thái giáo
vẫn đặt câu hỏi cho chúng ta thời
nay.
Làm sao để tôn giáo mở đường cho
con người gặp gỡ Thiên Chúa,
chứ không khép lại hay gây cản trở?
Làm sao để người tân tòng thực sự
trở thành con cái Nước Trời?
Làm sao để chúng ta khỏi sa vào
những chi li thái quá của luật lệ?
Những lời của Đức Giêsu mời gọi
chúng ta nhìn lại mình và thay đổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét