NGƯỜI CHA
Tất cả những người thu thuế và những người tội
lỗi thường đến gần Ðức Giêsu mà nghe Người. Còn những người thuộc phái Pharisêu
và các kinh sư thì lẩm bẩm: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với
chúng.” Ðức Giêsu mới kể cho họ dụ ngôn này:
“Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một
con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ
được con chiên bị mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà,
người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã
tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.’ Vậy, tôi nói cho các ông hay:
trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn
là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.”
“Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh
mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được? Tìm
được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì
tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất’. Cũng thế, tôi nói cho các ông hay:
giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám
hối.”
Rồi Ðức Giêsu nói tiếp: “Một người kia có hai con trai.
Người con thứ nói với cha rằng: ‘Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được
hưởng’. Và người cha đã chia của cải cho hai con. Ít ngày sau, người con thứ
thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí
tài sản của mình. Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy
một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, nên phải đi ở
cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. Anh ta ao
ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ anh
ta hồi tâm và tự nhủ: ‘Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo
thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với
người: ‘Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là
con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy’. Thế rồi anh ta
đứng lên đi về cùng cha. Anh ta còn ở đàng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông
chạnh lòng thương, chạy ra ôm chồm anh ta và hôn lấy hôn để. Bấy giờ người con
nói rằng: ‘Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi
là con cha nữa...’ Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: ‘Mau đem áo đẹp
nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt
con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây đã chết mà
nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy’. Và họ bắt đầu ăn mừng.”
“Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta
về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, liền gọi một người đầy tớ ra
mà hỏi xem có chuyện gì. Người ấy trả lời: ‘Em cậu đã về, và cha cậu đã làm
thịt con bê béo, vì được lại cậu ấy mạnh khoẻ’. Người anh cả liền nổi giận và
không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. Cậu trả lời cha: ‘Cha ơi, đã bao
nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ
cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con của
cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha
lại giết bê béo ăn mừng!’ Nhưng người cha nói với anh ta: ‘Con à, lúc nào con
cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn
mừng và hoan hỉ, vì em con đây đã chết, nay lại sống, đã mất, nay lại tìm
thấy.”
Suy niệm:
Khi chiêm
ngắm người cha nhân hậu,
ta khám phá ra khuôn mặt một Thiên
Chúa yêu thương.
Thiên
Chúa yêu thương là Thiên Chúa khiêm tốn.
Như người cha chấp nhận chia gia
sản cho con,
chấp nhận để con bỏ nhà ra đi,
Thiên Chúa cũng tôn trọng tự do của
con người.
Ðấng Toàn Năng đã tự giới hạn quyền
năng của mình
để chúng ta có thể hiện hữu một
cách tự do.
Ngài như thể thu mình lại để nhường
chỗ cho thụ tạo.
Không phải chỉ con người mới cần
cởi giày trước Thiên Chúa.
Chính Thiên Chúa cũng cởi giày
trước mầu nhiệm con người,
vì lòng con người cũng là phần đất
thiêng thánh.
Thiên
Chúa yêu thương là Thiên Chúa biết chờ đợi.
Thiên Chúa vẫn nuôi hy vọng khi con
người lìa xa Ngài.
Người Cha vẫn luôn ngóng con từ bên
cửa sổ.
Lòng Cha luôn hướng về con.
Bởi thế ngay khi con còn ở đàng xa,
Cha đã thấy.
Cha vẫn nhận ra con, dù con xanh
xao tiều tụy.
Thiên Chúa không thất vọng về con
người.
Ngài không bắt ép người ta hoán
cải, Ngài chỉ chờ.
Ngài chờ vì Ngài tôn trọng tự do
của họ.
Thiên
Chúa yêu thương là Thiên Chúa biết tha thứ.
Ngài là Cha yêu con bằng cung lòng
người mẹ.
Rõ ràng con thứ thật đáng trách, vì
bất hiếu.
Nhưng tình thương của Cha còn lớn
hơn tội của anh.
Cha thương anh vì anh đã lỗi phạm.
Tội lỗi tự nó đã đem lại hình phạt
rồi.
Người cha có vẻ không cần nghe con
mình xin lỗi.
Sự trở về của anh đã là lời thống
hối ăn năn.
“Con ta đã chết, nay đang sống; đã
mất, nay lại tìm thấy.”
Thiên Chúa không nhớ mãi chuyện đã
qua.
Ðiều quan trọng là hiện tại:
con đang sống trong vòng tay Cha.
Thiên
Chúa yêu thương là Thiên Chúa luôn chạy ra,
như người cha chạy ra để đón đứa
con thứ,
như người cha đi ra để năn nỉ đứa
con cả.
Thiên Chúa dường như không yên
trong hạnh phúc của mình ,
nếu có một người con còn đứng
ngoài.
Người cha trong dụ ngôn chẳng sợ
mất uy nghi, đạo mạo.
Ông chạy đến với con, phá vỡ khoảng
cách của quyền uy.
Quyền uy của người cha là quyền uy
của tình yêu,
mà tình yêu thi có can đảm vượt qua
mọi khoảng cách.
Thiên
Chúa yêu thương là Thiên Chúa biết nhảy mừng.
Thiên Chúa đãi tiệc vì một người ăn
năn sám hối.
Nhưng Thiên Chúa nhảy mừng cũng là
Thiên Chúa từng đau khổ.
Ngài đau nỗi đau của con khi cố
tình xa Cha.
Thiên Chúa biết buồn vui với con
người và vì con người.
Hãy trở
lại và ở lại trong nhà Cha,
vì Cha muốn trao cho bạn tất cả
những gì Ngài có.
Tiệc đã sẵn, vào với Cha cũng là về
với anh em.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét