Lời Chúa: Mt 1, 18-24
Chúa
Giêsu Kitô giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây: Maria, Mẹ Người, đã đính hôn với
Giuse, nhưng trước khi về chung sống với nhau, đã thụ thai bởi Chúa Thánh Thần.
Giuse, bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo bà, định tâm lìa bỏ bà
cách kín đáo. Nhưng đang khi suy tính như vậy, thì thiên thần Chúa hiện đến
cùng ông trong giấc mộng và nói: “Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng sợ nhận Maria
về nhà làm bạn mình. Vì người con trong lòng bà là bởi Chúa Thánh Thần; bà sẽ
sinh một con trai và ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình
khỏi tội.” Tất cả sự việc này đã được thực hiện để ứng nghiệm lời Chúa đã phán
qua vị tiên tri rằng: “Này đây trinh nữ sẽ mang thai và sinh một con trai,
người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”.
Khi tỉnh giấc, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền dạy: ông tiếp
nhận bạn mình.
Suy niệm:
Thiên
Chúa bất ngờ và mãi mãi bất ngờ.
Ngài muốn cứu độ nhân loại bằng
cách sai Con Một làm người.
Cách trở thành người của Con Thiên
Chúa
vừa bình thường, lại vừa tuyệt đối
khác thường.
Bình thường vì Ngài được một phụ nữ
sinh ra (x. Gl 4, 4).
Khác thường vì Ngài được sinh ra
không do một người cha ruột,
nhưng do quyền năng của Thánh Thần
(cc. 18. 20).
Đây là niềm tin ngay từ thuở ban
đầu của các Kitô hữu.
Giáo Hội sung sướng đến với máng cỏ
để chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu và Mẹ
đồng trinh của Ngài.
Nhưng
chúng ta không được quên thánh Giuse.
Giuse đã bối rối, đau khổ khi thấy
vị hôn thê của ông mang thai,
dù Maria chưa về chung sống với
ông, dù chưa làm đám cưới.
Ông không muốn tố cáo Maria vì tội
ngoại tình,
nhưng ông cũng không thể lấy Maria
làm vợ,
với thai nhi trong bụng không phải
của ông.
Cuối cùng ông chọn giải pháp là
chia tay bà một cách kín đáo (c. 19).
Như thế ông hy vọng sẽ bảo vệ được
danh dự và an toàn cho Maria.
Nhưng
Thiên Chúa Cha cần Giuse,
cần một người cha nhân loại cho Con
mình.
Con Thiên Chúa không thể sinh ra
trong một gia đình không cha.
Người cha cần biết bao cho sự phát
triển quân bình của đứa trẻ.
Maria cũng cần chỗ dựa và không thể
một mình nuôi con.
Qua sứ thần, Thiên Chúa mong Giuse
đón Maria về làm vợ (c. 20),
nghĩa là làm đám cưới chính thức
với Maria.
Việc này đi kèm với việc đặt tên
cho người con trai của Maria,
nghĩa là nhận người con ấy là con
của mình trước pháp luật (c. 21).
Một lời mời quan trọng chờ nơi
Giuse một tiếng Xin Vâng.
Đâu phải Thiên Chúa chỉ cần tiếng
Xin Vâng của Maria là đủ.
Giuse có
thể từ khước vì thấy mầu nhiệm khó hiểu và khó tin.
Làm sao quyền năng Thánh Thần lại
có thể làm cho Maria mang thai?
Giuse có thể sợ vì thấy mình phải
chịu trách nhiệm làm chồng làm cha,
dù thực sự mình chẳng hề là thế.
Thiên Chúa đã mời Giuse trong giấc
ngủ đêm khuya.
Và ông đã làm y như lời sứ thần
truyền khi thức dậy (c. 24).
Tiếng Xin Vâng của Giuse quá quan
trọng cho kế hoạch cứu độ,
nhờ đó Con Thiên Chúa đàng hoàng
bước vào cuộc đời,
có một mái nhà, có mẹ, có cha, có
tên, có tuổi.
Nếu không có những tiếng Xin Vâng
của Maria và Giuse,
thì điều gì sẽ xảy ra cho nhân loại
đang cần ơn cứu độ?
Thiên Chúa chỉ ở-với-chúng ta nếu
có những tấm lòng xin vâng.
Ngài vẫn cần tấm lòng của người mẹ
biết cưu mang như Maria,
và tấm lòng của người cha dám chịu
trách nhiệm
để Giêsu có chỗ đứng hợp pháp trong
thế giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét