Mọi người đều đến với ông
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng với các môn đệ đến miền đất Giuđê,
Người ở lại đó với họ và làm phép rửa. Còn Gioan, đang làm phép rửa tại Ênon,
gần Salim, vì ở đó có nhiều nước, người ta đến và chịu phép rửa ; vì lúc đó,
Gioan chưa bị tống ngục.
Bấy giờ, xảy ra cuộc tranh luận giữa các môn đệ của Gioan và
một người Do thái về việc thanh tẩy. Họ đến gặp Gioan và nói với ông: “Thưa
Thầy, người đã ở với Thầy bên kia sông Giođan và được Thầy làm chứng cho, thì
kìa ông ta đang làm phép rửa và mọi người đều đến với ông ấy!”
Gioan trả lời rằng: “Không ai có thể nhận được gì, nếu
không do trời ban cho. Chính các anh đã làm chứng là tôi đã nói: tôi không phải
là Đấng Kitô, nhưng tôi được sai đi trước Người. Ai có vợ, người ấy là chồng,
còn bạn của chồng đứng đó mà nghe và vui mừng hớn hở vì nghe tiếng nói của
người chồng. Đó chính là niềm vui trọn vẹn của tôi. Người phải lớn lên, còn tôi
phải bé đi”.
Suy niệm:
Bài Tin
Mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu tỏ mình
tại một nơi nào đó thuộc vùng đất
Giuđê.
Nơi đây Đức Giêsu và các môn đệ ở
với nhau, và Ngài đã làm phép rửa.
Tại một nơi khác có tên là Ênôn,
gần Salim, có lẽ thuộc vùng Samaria,
Gioan Tây Giả cũng đang làm phép
rửa
cho những người đến với ông.
Như thế ở hai nơi khác nhau, có hai
phép rửa khác nhau,
được làm bởi hai người khác nhau.
Ta không
thấy có gì khác biệt về bản chất giữa hai phép rửa này.
Chỉ có điều là phép rửa của Đức
Giêsu thu hút được nhiều người hơn.
Các môn đệ của ông Gioan đã nhận
thấy điều đó
và họ đi báo cho Thầy Gioan của
mình một tin không vui:
“Mọi người đều đến với ông ấy!” (c.
26).
Họ khó chịu vì Đức Giêsu, người đã
từng được Thầy của họ làm chứng,
người đã sống bên Thầy ở bên kia
sông Giođan (c. 26),
bây giờ lại nổi tiếng hơn Thầy.
Ông Gioan lại chẳng hề khó chịu
chút nào.
Ông chưa bao giờ quên sứ mạng của
mình là làm chứng cho Đức Giêsu,
Đấng mà ông đã thấy Thần Khí ngự
xuống khi chịu phép rửa..
Gioan biết sự cao trọng của mình
nằm ở đâu:
Ông là người được Thiên Chúa sai
đến trước Đức Kitô (c. 28).
Ông không phải là chú rể, ông chỉ
là bạn của chú rể,
vì thế ông không có quyền “có cô
dâu” (c.29).
Cựu Ước coi dân Israel là cô dâu
(Is 62, 4-5; Gr 2, 2; Hs 2, 21).
Tân Ước coi Giáo Hội Kitô là cô dâu
(2 Cr 11, 2; Ep5, 25-27. 31-32).
Ông Gioan coi Đức Giêsu là chú rể,
và ông đứng đó nghe chàng.
Ông vui mừng hớn hở khi nghe được
tiếng nói của chàng.
Khi người
ta kéo đến với Đức Giêsu để chịu phép rửa,
thì ông Gioan biết rằng mình đã
thành công trong sứ vụ của mình,
sứ vụ làm nhịp cầu cho Dân Chúa và
Đức Giêsu Kitô gặp nhau.
Ông như reo lên vì mãn nguyện: “Đó
là niềm vui của Thầy,
niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn”
(c.29).
Chúng ta không quên ơn Gioan, không
quên sự xóa mình của ông.
Đức Giêsu được hiển linh, được nổi
bật, chính vì Gioan đã chịu lu mờ đi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét